Follow us on

FASHION

FIERCE STORY

มีความน่าใช้ กระเป๋าช่วยโลกฝีมือชาวบ้านแอฟริกันจาก Vivienne Westwood

Written by james.nattadit
Created: Jan 26, 2017 17:09 | Published date: Feb 20, 2017 01:59

กระเป๋าแซ่บฝีมือชาวบ้านแอฟริกันจาก Vivienne Westwood สวยน่าใช้ แถมช่วยโลก!!

Fashion เสื้อผ้าวิเวียน เวสต์วู้ด วิเวียน เวสต์วู้ดดีไหม กระเป๋า vivienne westwood


28038 0 0

Photo Credits: Vivienne Westwood

แนวคิดรักษ์โลกช่วยสังคมกำลังมาแรง ล่าสุดแบรนด์สุดเปรี้ยวของอังกฤษอย่าง วิเวียน เวสต์วู้ด (Vivienne Westwood) ผุดไอเดียแสนเก๋ออกคอลเลคชั่น "Ethical Fashion Initiative" เพื่อช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในแอฟริกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

 

 

โดยคอลเลคชั่นพิเศษนี้เป็นการร่วมงานกับโครงการ Ethical Fashion Initiative (EFI) ขององค์การการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Centre) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์การการค้าโลก (WTO) โดยมีเป้าหมายในการช่วยส่งเสริมและผลักดันชาวบ้านที่มีฝีมือในชุมชนชายแดนในแอฟริกันให้เข้าสู่ตลาดโลก

 


Photo Credit: Chloe Mukai and ITC, Ethical Fashion Initiative

 

กระเป๋าในคอลเลกชั่น Ethical Fashion Initiative นี้ทำในไนโรบี (Nairobi) เป็นกระเป๋าที่ “ทำด้วยใจ” เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านที่ยากจนที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก ถือเป็นเรื่องราวดีๆ และเป็นโครงการที่เลอค่ามากๆ เพราะแทนที่จะให้แค่เงิน ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าต้องพึ่งพาความช่วยเหลือตลอด แต่ Vivienne Westwood เลือกที่จะสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้คนแอฟริกันเหล่านี้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

งานนี้ไม่ใช่แค่ช่วยสังคมแต่ยังช่วยโลกด้วย เพราะกระเป๋าทุกแบบของคอลเลคชั่นนี้ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นผ้าใบรีไซเคิล ป้ายโฆษณาเก่าจากข้างถนน เศษหนังเหลือใช้ รวมถึงทองเหลืองรีไซเคิลที่ผลิตในสลัมคิเบรา (Kibera เป็นสลัมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงไนโรบี) โดยชาวบ้านได้เก็บเศษเหล็กเหลือใช้อย่างกุญแจเก่าและชิ้นส่วนรถยนต์มาหลอมใหม่ให้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ทองเหลืองดีไซน์สุดเริ่ด สำหรับตกแต่งกระเป๋าและเครื่องประดับต่างๆ

 


Photo Credit: 
(Left) Chloe Mukai and ITC, Ethical Fashion Initiative
(Right) Lily Doerge and Artisan.Fashion

 

ฝีมือของชาวบ้านเหล่านี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา จากเดิมที่มีทักษะด้านงานฝีมือและการตัดเย็บอยู่แล้ว พอได้รับการฝึกฝนทักษะจากผู้เชี่ยวชาญจากการผลิตสินค้าเครื่องประดับไฮเอนด์ให้กับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำต่างๆ ทำให้ยิ่งพัฒนาทักษะขึ้นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น และการตัดเย็บ (Tailoring) การทำแพทเทิร์น (Pattern-making) การปริ้นต์สกรีน (Screen Printing) การปัก (Embroidery) การเย็บด้วยมือ (Hand Stitching) ไปจนถึงงานหนัง (Leather)

 


Photo Credit: Lily Doerge and Artisan.Fashion

 

คอลเลคชั่นนี้ประกอบด้วยกระเป๋าหลากหลายสไตล์สำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบ็คแพ็คยูนิเซ็กซ์ กระเป๋าโท้ต กระเป๋าถุงผ้าลายแพทช์เวิร์ค และกระเป๋าคลัทช์ประดับลูกปัดของชนเผ่ามาไซ รวมถึงพวงกุญแจที่ล้วนได้แรงบันดาลใจมาจากลายผ้าทอแอฟริกัน 

และนี่ก็คือผลผลิตดีไซน์เก๋ๆ ที่มาจากชาวบ้านที่มีทักษะฝีมืออันยอดเยี่ยม สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่หลอมรวมให้เกิดผลิตผลเหล่านี้จากความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของคอลเลคชั่นนี้ โครงการ Ethical Fashion Initiative ได้ช่วยให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืนและทำให้เกิดการจ้างงานที่มากขึ้นเรื่อยๆ ในชุมชนยากจน “ไม่ใช่เพื่อการกุศล แต่มาจากน้ำพักน้ำแรง”

 

พบกับ Vivienne Westwood “Ethical Fashion Initiative” Exhibition ได้ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึง 9 มีนาคม 2560 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 2 Central Embassy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พิเศษสำหรับผู้อ่าน Fiercebook ทุกท่าน! เพียงพาเพื่อนมาช้อปกระเป๋ารุ่นใดก็ได้จากคอลเลคชั่น Ethical Fashion Initiative ที่ Vivienne Westwood สาขา Central Embassy (ชั้น 1) และ ZEN Department Store (ชั้น 1) รับทันที! ส่วนลดพิเศษ 30 เปอร์เซนต์ ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2560 #VivienneWestwoodThailand #VWAfricaBagExhibiton 

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Ethical Fashion Initiative ได้ที่ 
Website : intracen 
Facebook : ITC Ethical Fashion Initiative

 

 

  

 


Tags : Fashion เสื้อผ้าวิเวียน เวสต์วู้ด วิเวียน เวสต์วู้ดดีไหม กระเป๋า vivienne westwood กระเป๋าvivienne westwood vivienne westwood อ่านว่า vivienne westwood แบรนด์ vivienne westwood จากประเทศ วิเวียน เวสต์วู้ด

บทความที่คุณอาจสนใจ

คู่มือ! แมทช์สีกระเป๋าให้เข้ากับเสื้อผ้า

แต่งหน้ายังไงให้เข้ากับเสื้อผ้า Boyish Style?!

เรื่องเสื้อผ้ากับปัญหาที่ผู้หญิงทุกคนต้องเคยเจอ

8 เสื้อผ้าท้าฝน-ร้อน-หนาว สวยทนไม่กลัวอับมีอยู่จริง!!

10 ทรงกระเป๋าที่สาวๆต้องรู้จัก!

ADVERTISEMENT
Top