Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

12 เมนูอุดมโซเดียม ไม่อยากตัวบวมควรเลี่ยงด่วน!!

Written by APPantira
Created: Mar 12, 2020 09:17 | Published date: Mar 20, 2020 02:27

พักก่อนแม่บอกให้เธอพักเค็มก่อน!! รวม 12 เมนูอุดมโซเดียม ไม่อยากตัวบวมควรเลี่ยงด่วน!! มีเมนูอะไรบ้างไปชมค่ะ

Lifestlye เมนูอร่อย อาหารลดโซเดียม เมนูอาหาร จำกัดโซเดียม เมนูอาหารไม่มีโซเดียม เมนูอาหารลดโซเดียม


Photo Credits:

ใครที่ชอบกินโซเดียมยกมือขึ้น ก็รู้อยู่นะว่ากินแล้วมันจะตัวบวม แต่มันหักห้ามใจวางเธอลงไม่ได้สักที กันมันทั้งอร่อยนัวยิ่งกินยิ่งฟิน แต่ ณ จุดๆนี้คงต้องพักก่อนพักเค็มก่อน เพราะโรคไตจะถามหาแล้วจ้าาา วันนี้เฟียร์ซเลยรวม 12 เมนูอุดมโซเดียม ไม่อยากตัวบวมควรเลี่ยงด่วน!!มาฝากกัน ใครที่กำลังถือถุงขนมขบเคี้ยวขอให้วางลงด่วน หมอโรคไตจะโทรหาคุณแล้วค่าา จะมีเมนูอะไรบ้างไปชมกันเลยค่าา

 

 

โซเดียมคืออะไร?

 

(Photo credit: Envato)

โซเดียม คือ เกลือแร่ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมความสมดุลของเหลวในร่างกาย รักษาความดันเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงานของประสาท และช่วยในการดูดซึมสารอาหารบางอย่างในไตและลำไส้เล็กด้วยค่ะ ซึ่งร่างกายของคนเราจะต้องการโซเดียมในแต่ละวันที่น้อยกว่า 2,400 มิลลิกรัม หรือเท่ากับน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะครึ่งค่ะ

 

 

1. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

(Photo credit: Fiercebook)

เริ่มกันที่เมนูโปรดตอนสิ้นเดือน "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" นั่นเองค่าา เส้นเหนียวนุ่ม น้ำซุปร้อนๆรสชาติจัดจ้าน บอกเลยว่าใน 1 ซองอุดมไปด้วยโซเดียมและผงชูรสสูงปรี๊ดดดด แนะนำว่าไม่ควรทานบ่อยๆนะคะ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแรงเลยค่ะ

 

 

2. ข้าวมันไก่

 

(Photo credit: โกตาวัดใหญ่ ข้าวมันไก่ไหหลำ 100%)

ข้าวมันไก่หอมๆยั่วๆมาแล้วค่าาา แต่ช้าก่อน วางช้อนก่อน เพราะโซเดียมในข้าวมันไก่เยอะมากแม่!! ไหนจะข้าวมันที่มีส่วนผสมของมันไก่อีกกกก บอกได้คำเดียวว่าทั้งอ้วน ทั้งบวมโซเดียมมาครบเลยค่าา เลี่ยงได้เลี่ยงอย่าเสี่ยงกินค่ะ

 

 

3. ไก่ป๊อป

 

(Photo credit: Envato)

ไก่ป๊อปกรอบๆยั่วๆมาเสิร์ฟแล้วค่ะ แต่เบรกไว้บ้างก็ดีนะคะคุ๊ณณณ เพราะไก่ป๊อปหอมๆเนี่ยอุดมไปด้วยโซเดียมสูงเลยทีเดียว ก็ถึงว่ากินไปทำไมอร่อยนัวเบอร์นี้ รู้อย่างนี้ก็พักก่อนนะคะ

 

 

4. ส้มตำ

 

(Photo credit: Envato)

เมนูแซ่บๆอย่างส้มตำก็ไม่พลาดค่ะ บอกเลยว่าคุณเค้ามีโซเดียมเยอะมากกกก ไหนจะมาเจอผงชูรสที่แม่ค้าใส่ลงไปเพิ่มความนัวอีกกก คิดแล้วก็น้ำลายไหล แต่ ณ จุดๆนี้คงต้องเบรกไว้ก่อน เพราะไตจะพัง ผมจะร่วงหมดหัวแล้วจ้าาา

 

 

5. ครัวซองต์เนย

 

(Photo credit: Envato)

ครัวซองค์คุณเค้าก็ไม่น้อยหน้าติดอันดับอาหารโซเดียมเยอะมาด้วยค่าาา ก็แหมใครจะไปรู้ละว่าขนมอบสุดอร่อย ที่ทั้งหอมเนย เนื้อเหนียวนุ่ม ละมุนลิ้นจะอุดมไปด้วยโซเดียมขนาดนี้ เบรกไว้หน่อยก็ดีนะคะสาวๆ

 

 

6. น้ำปลา

 

(Photo credit: Fiercebook)

ถ้าไม่ติดอันดับอย่ามาเรียกพี่ว่าน้ำปลาค่ะ!! แค่ชื่อก็เค็มมาแต่ไกลแล้ว น้องเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้รสชาติแกง ผัด น้ำจิ้มเรากล่อมกลม ถ้าใส่ในปริมาณที่พอดีมันก็ฟินอยู่ แต่อย่าฟินเพลินใส่เยอะเกิน เดี๋ยวหมอไตจะให้ใบนัดมาตรวจไตนะคะ

 

 

7. ไข่เค็ม

 

(Photo credit: Envato)

ชื่อเมนูก็บอกอยู่แล้วว่าน้องเค็มนะ 55555 ไข่เค็ม เมนูประจำร้านข้าวต้ม ด้วยกรรมวิธีในการทำให้น้องนั่นเค็ม คือการที่นำไข่ไปหมักในน้ำเกลือ ทิ้งไว้จนพอทำให้น้ำเกลือซึมเข้าไปในเนื้อไข่ ทำให้เกิดไข่เค็มนั่นเอง กินได้เฟียร์ซไม่ได้ห้าม แต่กินพอประมาณมันก็ฟินต่อไต กินเยอะไปไตจะพังเอานะคะสาวๆ

 

 

8. น้ำมะเขือเทศ

 

(Photo credit: Envato)

มาต่อกันที่น้ำมะเขือเทศ เอ๊ะๆๆๆ ชื่อเมนูก็ดูสุขภาพ ดื่มแล้วต้องดีสิ แต่ที่มีโซเดียมเยอะเพราะว่ามะเขือเทศเป็นพืชที่ชอบดินเค็ม น้ำมะเขือเทศจึงมีรสชาติที่เค็มตามไปด้วย สาวๆที่ชอบดื่มน้ำมะเขือเทศเพราะสุขภาพและความงามก็ระวังกันด้วยนะคะ

 

 

9. แฮมเบอร์เกอร์หมู

 

(Photo credit: Envato)

ใครจะไปรู้ละว่าเมนูฟินๆอย่าแฮมเบอร์เกอร์จะมีโซเดียมเยอะ ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละแบรนด์ที่ทำเบอร์เกอร์ออกมานั่น จะมีความเข้มข้นของโซเดียมที่แตกต่างกันออกไป แต่พูดได้เลยว่าจากปริมาณโดยประมาณการแล้วจะมีได้มากถึง 480 มิลลิกรัมเลยทีเดียวค่ะ

 

 

10. ซีอิ้ว

 

(Photo credit: Fiercebook)

มีน้ำปลาแล้ว ก็ต้องมีซีอิ้วด้วยสิคะถึงจะครบสูตรโรคไต 5555 บอกเลยว่าซีอิ้วเนี่ยใส่เยอะคือฟิน หอมอร่อยน่ากินยั่วๆมากขึ้น แต่เลี่ยงไว้ก็ดีไม่งั้นอย่าหาว่าเฟียร์ซไม่เตือนนะจ๊ะ 

 

 

11. เฟรนช์ฟรายด์

 

(Photo credit: Envato)

หลายคนคงจะสงสัยว่าเฟรนช์ฟรายด์ติดอันดับมาได้อย่างไร แน่นอนค่ะว่าถ้าเราไม่โรยเกลือเพิ่มความฟินเมนูนี้จะไม่ติดอันดับแน่นอน คราวหน้าถ้าอยากทานแบบมีความสุขก็เบาๆมือไว้หน่อยก็ดีนะคะสาวๆ

 

 

12. มันฝรั่งอบกรอบ

 

(Photo credit: Envato)

ไม่ติดอันดับถือว่าแปลกมากค่าาา ขนมขบเคี้ยวยามดูหนัง "มันฝรั่งอบกรอบ" ปริมาณโซเดียมต่อซองถือว่าไม่น้อยเลยนะคะ เลี่ยงได้เลี่ยง แต่ถ้าทนไม่ไหวแนะนำให้ทานต่อวันในปริมาณที่พอเหมาะค่ะ

 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 12 เมนูอุดมโซเดียมที่เฟียร์ซคัดมาให้ แต่ละเมนูปริมาณโซเดียมน่ากลัวมากๆเลยใช่มั้ยละ เอาเป็นว่าเลี่ยงได้เลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดีโรคต่างๆจะได้ไม่ถามหา คราวหน้าเฟียร์ซจะมีอะไรมาฝากอีกอย่าลืมติดตามนะคะ


Tags : Lifestlye เมนูอร่อย อาหารลดโซเดียม เมนูอาหาร จำกัดโซเดียม เมนูอาหารไม่มีโซเดียม เมนูอาหารลดโซเดียม โซเดียม อ้วน กินโซเดียมเยอะ อาหารเพิ่มโซเดียม อาหารลดโซเดียมเพื่อสุขภาพ

บทความที่คุณอาจสนใจ

8 โปรโมชั่นรักษ์โลกของแบรนด์ดัง ลดขยะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

9 วิธีพาตัวเองไปออกกำลังกาย อ่านปุ๊บฮึดปั๊บ!!

10 ไอเท็มแซ่บแห่งปีที่สายสตรีทตัวจริงต้องมี!!

รวม 13 Gadget จาก Xiaomi ใช้ดีจริง! แซ่บแค่ไหนมีช็อปใหญ่ที่ปารีส!

อยากย้อนวัยต้องไล่เก็บ! รวม 11 แบรนด์ดัง เอาใจด้วยธีมการ์ตูนชื่อดังสุดฟิน

ADVERTISEMENT
Top