Follow us on

LIFESTYLE

FIERCE STORY

เฟียร์ซไลฟ์ พาเดินเล่น เสพงานศิลป์ ที่งานนิทรรศการศิลปะ ‘กรุงเทพฯ ๒๔๒’

Written by Indy
Created: Feb 21, 2024 16:29 | Published date: Feb 22, 2024 10:28

เฟียร์ซไลฟ์ พาเดินเล่น เสพงานศิลป์ ที่งานนิทรรศการศิลปะ ‘กรุงเทพฯ ๒๔๒’ จัดที่ BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่รวบตึงภาพสะท้อนของกรุงเทพในแง่มุมต่างๆผ่านมุมมองของเหล่าศิลปินหลากหลายแขนงไม่ว่าจะเป็น นักเขียน นักวาดภาพ ผู้กำกับ นักวิชาการ ที่ดึงเอา “ความเป็นกรุงเทพ” ส่งข้อความผ่านผลงานออกมาให้ชม บรรยากาศจะเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่าา

Lifestyle Exhibition กรุงเทพ๒๔๒ Bangkok242 BACC


Photo Credits: FIERCEBOOK

#เฟียร์ซไลฟ์ พาเดินเล่น เสพงานศิลป์ ที่งานนิทรรศการศิลปะ ‘กรุงเทพฯ ๒๔๒’  จัดที่ BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่รวบตึงภาพสะท้อนของกรุงเทพในแง่มุมต่างๆผ่านมุมมองของเหล่าศิลปินหลากหลายแขนงไม่ว่าจะเป็น นักเขียน นักวาดภาพ ผู้กำกับ นักวิชาการ ที่ดึงเอา “ความเป็นกรุงเทพ” ส่งข้อความผ่านผลงานออกมาให้เราชมแบบดูไปคิดตามไปแบบเพลินมากกก บอกเลยว่าแต่ละงานทำให้เราอินและฟินได้อย่างไม่น่าเชื่อ บางชิ้นดูแล้วเหมือนถูกตบหน้าบางชิ้นดูแล้วอยากจะกรี๊ดว่าโอ๊ยยยยทำไมพูดแทนได้ตรงใจขนาดนี้ บอกเลยว่าได้แรงบันดาลใจรวมถึงเปิดโลกใหม่ของกรุงเทพในบางแง่มุมที่คนกรุงเทพอย่างเราอาจยังไม่เคยเห็นด้วยซ้ำ! เรียกได้ว่าถ้ามีเพื่อนต่างชาติมาเที่ยวกรุงเทพมางานนี้งานเดียวได้รู้จักกรุงเทพในทุกมิติแน่นอน!


 

1. บางกอกบานฉ่ำ

 


ผลงานเป็น โคมไฟไม้ไผ่ ต้นความหวัง และกิจกรรมให้วาดทรายระบายสี ให้เห็นว่าในกรุงเทพฯมีชุมชนมากมาย แต่ละชุมชนก็มีชีวิตของเค้า กรุงเทพฯขับเคลื่อนด้วยชุมชน อย่างในย่านสีลมที่เป็นย่านธุรกิจ ก็มีชุมชนเล็กๆซ่อนอยู่ มีทั้งชุมชนอินเดีย ชุมชนตรงวัดแขก ชุมชนมุสลิม ซึ่งทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีมิติและมีความหลากหลาย ไม่หยุดนิ่ง

 


 

 

 

2. คลองแห่งขุมทรัพย์

 

 

งานประติมากรรมจากขยะในคลอง และจากเมืองกรุงเทพฯ พูดถึงเมืองในแบบของศิลปิน เหมือนสวนมนุษยชาติ มีแปลงดอกไม้ รูปปั้น เอาขยะ ของเหลือใช้ ของเกินความจำเป็นมา create เป็นผลงานใหม่ สร้างความตระหนักรู้เรื่องพลาสติก และโลกร้อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


 

3. Uninspired by Current Events

 

 

พูดถึงกรุงเทพฯในเชิงเสียดสี ถ้ากรุงเทพฯดีจริง ทำไมถึงไม่มีกรุงเทพฯ 2 สะท้อนออกมาในรูปแบบว่าไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร ฝุ่น รถติด สิ่งที่เกิดขึ้นมีแต่การประชุม ประชุมแล้วประชุมอีก จุกมากกค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นแค่ในห้องประชุม

 


 


 


 

4. U-Scape เมืองกรุงเทพฯในฝัน

 

 

เป็นจิ๊กซอว์สร้างย่านต่างๆของเมือง ย่านวัด ย่านทางด่วน ย่านสวนสนุก ย่านธุรกิจ สิ่งที่เราอยากเห็นในกรุงเทพฯ สามารถเอาแผ่นจิ๊กซอว์ไปประกอบใหม่เองได้ เอาชิ้นไหนไปต่อชิ้นไหนก็เชื่อมกันได้หมดเลย

 


 


 


 

5. มลภาวะทางเสียงของกรุงเทพฯ”

 

 

เก็บเสียงความถี่ ปริมาณความหนาแน่นของเสียงจากย่านต่างๆ เช่น ธนบุรี ยานนานวา ดินแดง ส่วนใหญ่เก็บเสียงตรงถนน มาดูว่าความสั่นสะเทือนจากเสียงที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ถ้าความหนาแน่นของเสียงมาก โฟมก็จะสั่น


 

6. หนังสั้น “ไปกรุงเทพฯ”

 


สะท้อนถึงคนที่จะมาอยู่ที่กรุงเทพฯ และคนที่เฝ้ารอคอยคนที่ไปกรุงเทพฯ ความยาวประมาณ 5-7 นาที แนะนำให้ดู 2 รอบ ดูภาพรวมหนึ่งรอบ เก็บดีเทลหนึ่งรอบ บอกเลยว่าดูแล้วจะจุก

 


 


 


 

7. การสั่นสะเทือนของผัสสะแห่งเมืองกรุง

 

 

เป็นงานภาพถ่ายกรุงเทพฯในมุมมองของศิลปิน ภาพถ่ายตั้ง speed shutter 8 วิ และเสียงเป็น sound engineer เก็บมาจากย่านต่างๆในกรุงเทพฯและเอามาตีความให้เข้ากับภาพถ่าย แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองที่วุ่นวายจังหวะชีพจรชีวิตของเมือง

 

 

 


 


 

8. ‘มนุษย์กรุงเทพฯ’ รวบรวมบทสัมภาษณ์ 10 ชิ้น

 


สัมภาษณ์คนที่อยู่ใกล้กับหอศิลปฯ พูดถึงชีวิตของคนกรุงเทพฯที่หลากหลาย มีความต่อสู้ดิ้นรน มีสิ่งที่ฝันฝ่า มีความสำเร็จ ที่ไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนใช้ชีวิตในกรุงเทพ

 


 


 


 

9. The daily เรื่องราวของรองเท้า กับทางเท้ากรุงเทพ

 


เล่าถึงความอันตรายในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น อันตรายจากรถยนต์บนท้องถนน ความโกลาหลบนทางเท้า นำเสนอผ่านรองเท้าในรูปแบบต่างๆ เพราะขนาดจะใส่รองเท้ายังต้องเลือกเยอะมาก การเดินบนฟุตบาทในกรุงเทพฯไม่ใช่เรื่องเล่นๆ  การใช้ชิวิตในการกรุงเทพฯต้องฝ่าฟันอันตราย  ใส่ส้นสูงเดินยังไงให้ไม่ส้นปัก

 

 

 


 


 

 

 

10. SATHU x  Thaipologic

 

 

งาน Typo ของ Sathu เป็นงาน collaboration กับ Thaipologic แสดงถึงตัวอักษรไทยซึ่งตัวอักษรหนึ่งตัวจะสร้างคำได้ราวพันหมื่นคำ ส่งต่อตัวอักษรที่แสดงถึงพลังบวกในชีวิตคนกรุงเทพฯ เช่นคำว่า รัก รวย  และมีของ Merchandise เป็นเสื้อยืด, เสื้อ jacket และแก้วน้ำ ที่สกรีนตัวอักษรไทย และ กรุงเทพมหานคร ที่สามารถซื้อกลับบ้านได้ค่ะ

 


 

 

 

 

 


 


 

11. บันไดงู กทมฯ ชีวิตดีๆ ที่ลงตัว

 

 

กรุงเทพฯก็เหมือนบันไดงู ไม่ว่าจะไปไหนก็จะพบเจอกับอุปสรรค ให้เล่นทอยลูกเต๋ากับบันไดงู คอยลุ้นว่าวันนี้ชะตาชีวิตจะต้องเจอกับอะไร ทั้งฝนตก รถติด การเดินทางด้วย BTS ที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน ผลงานมี Art Toy และรูปจากบันไดงู เป็น Merchandise สามารถซื้อกลับได้ด้วย

 

 

 


 


 

 

12. Soon to be Forgotten

 

 

 

เรื่องเกี่ยวกับกรุงเทพฯ ใช้ฟิลม์ 8 มม. ถ่าย (ถ่ายได้นานราว 3 นาที) เป็นการถ่ายกรุงเทพฯในมุมมองของนักทำหนัง 8 ท่าน  และเอา 8 เรื่องมาร้อยเรียงใหม่ ความยาวประมาณ 40 นาที เพื่อบันทึกสิ่งที่มีความหมายบางอย่างของกรุงเทพฯในวันนี้ ที่อาจจะถูกลืมเลือนไปในอนาคต

 

 

13. คุกกี้มันเทศ ‘ต้องรอด!’

 

 

เอามาจากช่วงที่เกิดวิกฤตในกรุงเทพฯ อย่างเช่นน้ำท่วม คนกรุงเทพฯก็จะมีวิธีเอาตัวนอกของตัวเอง แบบ Unique เลยออกมาเป็นลายบนคุกกี้ Bangkok Style ที่เก๋มาก

 


 


 

 

งานจัดถึงวันที่ 19 พ.ค.นี้ ที่ BACC หอศิลปกรุงเทพ และอย่าลืมติดตามกิจกรรมอัพเดตของงานบนเพจBACC นะค้า มี Workshop น่าสนใจให้เข้าร่วมกันเรื่อยๆ รวมถึง Merchandise ผลงานของศิลปินเก๋ๆสำหรับคนที่อยากช้อปค่าา 

 

 

#Fiercelive #FiercelivebyJijie #FierceLifestyle #กรุงเทพ๒๔๒ #Bangkok242 #BACC

 

 


Tags : Lifestyle Exhibition กรุงเทพ๒๔๒ Bangkok242 BACC

บทความที่คุณอาจสนใจ

BACC Exhibition จัดนิทรรศการกรุงเทพฯ ๒๔๒

พาชมนิทรรศการ SENSORY PATHWAYS โปรเจ็กต์สุดพิเศษที่ 333Gallery

Uniqlo และ INES DE LA FRESSANGE เผยคอลเลคชันประจำ Fall/Winter 2023

H&M MOVE คอลเลคชั่นล่าสุด ชุดออกกำลังกายเพื่อรับมือกับอากาศร้อน!

COS X STEPHEN DOHERTY คอลเลคชั่นแคปซูลเฉลิมฉลองช่วงซัมเมอร์

ADVERTISEMENT
Top